Hướng dẫn tự thay lốp xe (タイヤ交換)

1. Bánh xe mùa hè và bánh xe mùa đông ở Nhật

Ở Nhật mùa đông thường có nhiều tuyết và khi tuyết tan mặt đường rất trơn vì thế thường khi mới vào đông người Nhật xe thay loại lốp xe dành riêng cho đi mùa đông gọi là スタッドレスタイヤ.

Sau khi hết mùa đông sẽ lại thay về lốp bình thường thường gọi là ノーマルタイヤ

Nếu mang ra cửa hàng để thay lốp chi phí sẽ vào khoảng từ 3000 (3 sen) đến 10000 (1 man) yên. Tuy nhiên các xe ở Nhật khi đi kiểm định (2 năm / lần) sẽ có kiểm tra cả đồ dùng trong cốp vì thế hầu hết các xe sẽ có đầy đủ đồ để bạn có thể tự thay.

2. Dụng cụ dùng thay lốp
Từ trái qua phải: Kích nâng lốp xe, móc xoay của kích, dụng cụ tháo ốc
3. Cách thay lốp
  • Đầu tiền các bạn tháo lỏng 4 ốc của lốp xe ra. Chú ý là chỉ tháo lỏng chứ ko tháo hẳn ra vì lốp xe vẫn đang chịu lực tải của oto
  • Lắp các dụng cụ như hình sau và xoay theo chiều kim đồng hộ để nhấc xe lên.
  • Sau khi kích cao bánh xe lên các bạn tháo hoàn toàn 4 ốc ra và nhấc bánh xe ra ngoài. Ở bước này vì ốc đã dc tháo lỏng nên sẽ dễ dàng tháo ra. Nếu ốc chưa tháo lỏng thì khi vặn ra có thể làm kích trượt ra ngoài.
  • Thay lốp mới vào và vặn các ốc lại. Chúng ta cũng chỉ vặn ốc vừa đủ chứ không vặn chặt vì giống như đã nói ở trên khi vặn chặt có thể làm xe di chuyển gây trượt kích ra ngoài. Ở bước này các bạn sẽ xoáy lần lượt 2 ốc đối xứng nhau để cho bánh xe có thể cân. Ví dụ lắp ốc số 1 thì tiếp theo sẽ phải là ốc số 3 đối diện ốc số 1.
  • Hạ kích xuống và vặn chặt lại các ốc. Tương tự với các bánh còn lại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *