Tập làm thợ sửa ống nước ở Nhật

1. Dịch vụ thông tắc ống nước

Nhật Bản luôn có dịch vụ với chất lượng rất tốt tuy nhiên đi kèm với chất lượng thì giá thành cũng không hề rẻ. Sau 1 năm sử dụng thì nhà chung cư (アパート) mình đang ở có hiện tượng bị tắc nước. Gọi điện hỏi quản lý tòa nhà thì được báo là nếu gọi thợ đến sửa sẽ mất phí là 3man8 (khoảng gần 8 triệu).

Bên quản lý tòa nhà cũng bảo mình có thể tự sửa mà không cần gọi thợ vì công việc cũng không có gì quá phức tạp. Vậy là mình bắt đầu làm thợ sửa ống nước từ đây ^^!

2. Vị trí bị tắc nước

Để có thể có cách sửa đúng thì đầu tiên phải xác định được vị trí tắc. Nếu như trong cả phòng chỉ có 1 nơi bị tắc ví dụ như nhà tắm hoặc bồn rửa bát thì ta có thể biết ngay được chỗ cần sửa.

Tuy nhiên nhà mình bị 1 hiện tượng là tất cả đều bị tắc và khi xả nước ở chỗ này thì có thể gây tràn nước ở chỗ khác. Nếu có hiện tượng này tức là chỗ tắc là cống thải chung ở bên ngoài tòa nhà (tiếng nhật gọi là 排水桝)

3. Cách sửa
3.1 Vị trí tắc nằm ngoài phòng

Khi gặp hiện tượng tất cả các chỗ xả nước đều bị tắc thì khả năng cao các bạn cần dọn đường cống thải chung ở bên ngoài phòng của bạn. Thông thường thì nó sẽ ở thẳng cửa phòng bạn ra tuy nhiên cũng có 2 hoặc 3 nắp cống nhìn khá giống nhau.

Nếu không xác định được thì các bạn nên gọi cho quản lý tòa nhà hoặc xả nước trong phòng đến lúc bị tắc thì sẽ thấy nắp cống nào tràn nước lên

có 3 nắp cống và nắp cống có dây điện bên trên là chỗ cần dọn
thường sẽ đặt ở ngay cửa của phòng
Ban đầu khi chưa dọn thì bùn bám kín chỗ nắp cống kia nên nước bị tắc

Đây là nơi tất cả nước thải trong phòng được đưa ra đường cống thải chung của thành phố. Cách dọn đơn giản là bạn dùng xẻng hay vật gì đó múc những bùn bẩn ra là xong.

Mình đã làm và thành công (hơi bẩn 1 tí nhưng tiết kiệm được 3man8 ^^! )

P/s: Có thể nắp cống sẽ hơi khó mở 1 chút nếu để lâu ngày. Dùng nước đổ lên trên lắp và gõ cho bùn đất rụng ra 1 chút thì sẽ mở được

3.2 Vị trí tắc nằm trong phòng (chỉ có 1 chỗ cố định bị tắc)

Nếu trong trường hợp này các bạn có thể dùng 1 số chất tẩy rửa có bán sẵn ở siêu thị sẽ có hiệu quả. Mình đã thử qua 2 loại là パイプユニッシュ và ピーピースルーF. Cả 2 đều có thể làm sạch đường nước trong nhà khá tốt và cách dùng cũng rất đơn giản chỉ cần đổ vào chỗ bị tắc chờ khoảng 30 phút -> 1 tiếng rồi dội nước đi.

Tham khảo cách dùng ピーピースルー

Còn 1 cách nữa đó là các bạn có thể dùng dụng cụ gọi là クリーナーワイヤー. Tuy nhiên khi dùng dụng cụ này các bạn phải cẩn thân nếu không có thể làm vỡ hay hỏng ống nước.

Comments

    1. Đây là giá khi mình hỏi quản lý tòa nhà (mini mini)
      Mình ở nagano có thể ở nơi khác giá sẽ khác nhưng nhìn chung là khá đắt và chính người quản lý tòa nhà cũng khuyên minh nên tự về xử lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *