Cách giảm thuế ,bảo hiểm, nenkin ở Nhật

1. Thuế thu nhập và thuế thị dân

Thuế thu nhập cũng giống như ở việt nam sẽ bị tính khi thu nhập vượt qua ngưỡng nào đó.

Còn thuế thị dân hay thuế cư trú thường sẽ tính cho những người ở Nhật trên 1 năm.

Để giảm số tiền của cả 2 loại thuế này các bạn có thể đăng ký người phụ thuộc (vợ, con, bố mẹ ruột, bố mẹ vợ, ank chị em…)

Đối với thuế thu nhập sẽ được tính lại vào cuối năm trong đợt điều chỉnh thuế (年末調整). Dựa trên tổng thu nhập năm đó và số người đăng ký phụ thuộc nếu tổng số tiền thuế đã đóng nhiều hơn thì sẽ được trả lại ít hơn sẽ phải đóng thêm. Vì thế để giảm thuế thu nhập thì chỉ cần đăng ký người phụ thuộc trong năm đó là được.

Khác với thuế thu nhập thuế thị dân sẽ được tính dựa vào thu nhập của năm trước và số người phụ thuộc TRONG NĂM TRƯỚC. Thường sẽ có thông báo số tiền thuế thị dân phải đóng vào tháng 5 hàng năm. Số tiền này sẽ không được tính lại vào cuối năm nên để giảm thuế thị dân các bạn nên đăng ký người phụ thuộc càng sớm càng tốt.

2. Bảo hiểm và nenkin

Bảo hiểm cũng giống với bảo hiểm y tế ở việt nam để bạn được giảm chi phí khi đi bệnh viện hay gặp tai nạn lao đồng.

Nenkin có thể coi như tiền tiết kiệm nhà nước giữ hộ để sau này khi về già bạn sẽ có lương hưu.

Theo mình tìm hiểu thì nếu bạn không ở lại Nhật đến già để lấy lương hưu thì khi về việt nam có thể xin lấy lại được tiền nenkin đóng trong 3 năm gần nhất. Vì thế nếu bạn ở Nhật 10 năm rồi về thì coi như mất không số tiền nenkin trong 7 năm cho nhà nước Nhật (Bảo sao nước Nhật giàu thế:D)

※ Giảm số tiền bảo hiểm và nenkin phải đóng.

Số tiền bảo hiểm và nenkin phải đóng hàng năm sẽ được tính dựa trên thu nhập của tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Đến tháng 10 (có thể từ tháng 8 hoặc tháng 9) hàng năm số tiền đóng bảo hiểm và nenkin sẽ thay đổi. Vì thế nếu bạn ko có ý định lại lấy lương hưu ở Nhật thì nên chú ý giảm số thu nhập của các tháng 4,5,6 (mình thấy người Nhật cũng thường làm như vậy cho dù về già họ được nhận lương hưu)

健康保険・介護保険・厚生年金保険の保険料について見直しを実施しました。
年に一度、被保険者の4月~6月報酬(給与)額を基礎とした標準報酬月額の等級により、9月から翌年8月までの分が決められています。
保険料は翌月の給与から徴収しているため、決定された保険料は10月給与より適用されます。

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *