Note khi đi shaken (車検) ở Nhật

1. Shaken (車検)

Ở Nhật khi sử dụng xe oto sẽ phải thực hiện kiểm tra toàn bộ xe 2 năm 1 lần gọi là shaken (giống với đăng kiểm ở việt nam).

Khi shaken ngoài tiền phí kiểm tra hay các tiền trả cho các linh kiện cần thay (nếu có) thì chủ xe sẽ phải đóng các khoản khác như thuế cân nặng (自動車重量税) bảo hiểm bắt buộc (自賠責保険料)

2. Thủ tục và lưu ý khi shaken

Tùy từng nơi thực hiện shaken sẽ có các thủ tục khác nhau tuy nhiên quy trình hầu hết sẽ là bạn mang xe đến nơi thực hiện shaken (ở Nhật các trạm xăng cũng có dịch vụ làm shaken, hoặc các cửa hàng mua bán xe cũ) họ sẽ xem qua xe của bạn và báo giá (車検の見積もり).

Các bạn có thể đi vài nơi để so sánh giá được đưa ra và chọn nơi phù hợp nhất. Với xe biển vàng (xe kei) thì phí shaken trung bình vào khoảng 6-8 man.

Sau khi đồng ý làm shaken bạn sẽ dc cho mượn 1 xe khác để đi tạm (tùy nơi shaken). Thời gian shaken khoảng 2 đến 3 ngày.

Lưu ý 1: Ngoài những giấy tờ của lần shaken trước ra thì bạn cần có giấy chứng nhận đã đóng thuế xe oto. (thuế xe oto 自動車税 1 năm sẽ đóng 1 lần vào cuối tháng 5. Thuế này khác với thuế cân nặng đóng khi shaken). Nếu khi bạn shaken saui tháng 6 (1 tháng sau khi đóng thuế oto) thì cần xin chứng nhận trên shiyakusho nơi bạn sống.

Lưu ý 2: Nếu xe bạn hết hạn shaken vào ngày 30 tháng 6 mà bạn mang xe đi shaken quá sớm ví dụ ngày 30 tháng 5 thì thời hạn shaken xe của bạn sẽ là 2 năm kể từ ngày 30 tháng 5 (phí mất 1 tháng của lần shaken trước)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *