Thủ tục xin học cho con ở 保育園 nagano

1. Tìm trường

Ở Nhật các trường đều có đợt nhập học chính vào tháng 4 hàng năm và phải đăng ký và xin học từ tháng 10 năm trước.

Tuy nhiên nếu bạn sang Nhật muộn sau tháng 10 ko kịp đăng ký hoặc muốn xin cho con học trước đợt nhập học chính thì vẫn có thể làm được.

Các bạn có thể xem các trường có tuyển hay không ở web của shi. Nếu ở nagano shi có thể xem ở đây https://www.city.nagano.nagano.jp/site/preschool/458809.html

Hàng tháng ở web trên sẽ cập nhật thông tin các trường có tuyển thêm học sinh và thời gian đăng ký.

2. Thủ tục đăng ký

Đầu tiên các bạn có thể lên phòng hỗ trợ trẻ 子育て支援課 trên 市役所 (chú ý nếu là 市役所 ở nagano shi thì phòng này ở tòa 第一ビル ) để xin các giấy tờ.

  • Đơn đăng ký

Trong trang này chủ yếu là các thông tin của gia đình và bé.

Mục số 6 bạn cần đọc kỹ xem bé thuộc loại A, B, C hay D. Ví dụ như mình thì bé dưới 3 tuổi nên chỉ gửi được ở hoikuen tức là loại C.

Nếu bé nhà bạn gửi hoikuen thì cần điền mục số 8 là thời gian muốn gửi con từ mấy giờ đến mấy giờ. Mục số 9 ghi chi tiết thời gian và ngày làm việc của bố mẹ (nếu chưa đi làm thì đánh dấu vào ô đang tìm việc)

Mục số 10 là mã số cá nhân của bố mẹ và bé. Lưu ý khi mang đi nộp cần mang thẻ mynumber hoặc giấy tờ có thể xác nhận dc mã số cá nhân để trường kiểm tra. Mục số 11 là danh sách các trường muốn đăng ký (tối đa 10 nguyện vọng). Thông thường nếu trường nguyện vọng 1 hết chỗ shi sẽ tự chuyển xuống các nguyện vọng dưới để xét. Tuy nhiên khi nhà bạn đăng ký gửi nhiều bé cùng 1 lần thì tại mục số 12 có thể đăng ký ưu tiên các bé cùng trường hay ưu tiên theo danh sách nguyện vọng đã ghi.

  • Mẫu chứng nhận làm việc ( 労働証明書 ) của cả bố và mẹ các bạn mang giấy này lên phòng nhân sự của công ty nhờ điền và đóng dấu. Nếu chưa đi làm thì có thể xin thêm giấy chứng nhận đang đi tìm việc 求職
  • Các điều khoản khi gửi con 重要チェック (mình cũng ko đọc kỹ cứ tích bừa ok hết =))
  • Giấy đăng ký tài khoản ngân hàng trả tiền học phí (nếu con dưới 3 tuổi. Trên 3 tuổi được miễn học phí nên ko cần giấy này)

3. Đăng ký học lần n

Nếu bạn xin học cho con ko phải ở đợt chính tháng 4 thì thường sẽ có kết quả vào giữa tháng sau (Ví dụ xin học cuối tháng 7 thì 15 tháng 8 sẽ có kết quả). Nếu may mắn đỗ thì đàu tháng tiếp theo con bạn sẽ được đi học.

Nếu bạn đăng ký quá ít trường mà ko có trường nào có thể nhận dc thì bạn cần lên shi xin giấy thay đổi nguyện vọng để nộp lại

4. Chuyển trường

Nếu con bạn đang học ở trường rồi và bạn muốn chuyển trường cho con thì sẽ cần xin giấy 現況届 (giấy này được trường phát cho tất cả các bé đang học vào tháng 10) và chứng nhận làm việc ( 労働証明書 ) của cả bố và mẹ đến nộp ở trường mà bạn muốn chuyển đến.

Lưu ý là khi bạn đã nộp hồ sơ ở trường khác thì tại trường đang học bạn sẽ bị coi như đã thôi học. Nếu trường bạn muốn chuyển đến không còn chỗ thì con bạn sẽ được xét theo các nguyện vọng tiếp theo như khi xin học mới mà không được quay lại trường cũ đang học. Kể cả khi bạn viết nguyện vọng là trường đang học thì cũng sẽ dc xét hồ sơ như các bé xin mới chứ không được ưu tiên gì cả.

Tuy nhiên nếu đăng ký chuyển trường vào tháng 4 (nộp hồ sơ vào tháng 10) thì các bé sẽ vẫn được học tại trường hiện tại đến tháng 4. Còn nếu bạn xin chuyển trường không phải đợt tháng 4 thì bé sẽ phải nghỉ luôn chứ không được học ở trường hiện tại nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *