Chuyển việc ở Nhật

1. Các thủ tục cần làm sau khi nghỉ việc

Ngoài các thủ tục cần làm với công ty cũ như trả thiết bị đang mượn, thẻ bảo hiểm, thẻ nhân viên.. thì còn rất nhiều thủ tục khác cần làm đặc biệt nếu bạn có chuyển địa chỉ.

Vì thế mình list up ra những việc cần làm để các bạn có thể coi như checklist kiểm tra mỗi khi chuyển việc.

  • 契約機関に関する届出 là thủ tục bắt buộc cần làm sau khi nghỉ việc công ty cũ. Đây là thủ tục thông báo cho cục xuất nhập cảnh và có thể làm online.
  • 退職証明書 và 源泉徴収票 cái này hầu hết các cty đều sẽ tự động gửi cho các bạn. Giấy này khá quan trọng khi làm thủ tục vào các công ty mới.
  • 雇用保険 phần bảo hiểm thất nghiệp này mình sẽ mô tả kỹ ở mục 2.
  • Đóng thuế thị dân. Khi bạn nghỉ việc ở công ty thì sẽ có giấy yêu cầu đóng thuế thị dân còn lại của năm hiện tại. Bạn có thể đóng hết luôn cả năm hoặc giữ lại làm thủ tục để sau khi vào công ty mới sẽ đóng dần theo tháng (tuy nhiên khuyến khích đóng hết luôn tránh bị chậm đóng thuế ảnh hưởng khi xin visa vĩnh trú )

Trong trường hợp bạn có đổi địa chỉ thì cần check thêm các mục dưới đây

  • Đăng ký dịch vụ 転送 của bưu điện. Đây là dịch vụ giúp những bưu phẩm gửi về địa chỉ cũ của bạn sẽ được tự động chuyển đến địa chỉ mới trong vòng 1 năm. Chắc chắn có nhiều bạn bị tình trạng hàng gửi về địa chỉ cũ thì đây là 1 cách rất hay để đảm bảo hàng ko bị thất lạc
  • Hủy các hợp đồng điện nước ga tránh tình trạng bị mất tiền oan
  • Đổi địa chỉ của thẻ ngân hàng hoặc credit
  • Đổi địa chỉ các trang mua sắm trực tuyến như amazon, rakuten hoặc các dịch vụ online vultr, exness
  • Thủ tục 転出 trên 市役所
  • Đổi địa chỉ trên bằng lái xe, nếu bạn có xe oto thì làm thủ tục đổi biển sang khu vực mới (chú ý nếu ko đổi khi có vấn đề va chạm sẽ ko được bảo hiểm) tham khảo

2. Về bảo hiểm thất nghiệp

Khi nghỉ việc mà chưa có công việc mới thì các bạn có thể nghĩ đến bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên tùy vào lí do nghỉ việc sẽ có quy định khác nhau. Nếu nghỉ việc do phía công ty (cắt giảm, phá sản..) thì các bạn có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp sau 7 ngày từ ngày chính thức nghỉ.

Còn nếu do cá nhân xin nghỉ thì các bạn chỉ có thể nhận được bảo hiểm sau 3 tháng thất nghiệp (gọi là 待機期間).

Có thể các bạn đã từng đọc ở đâu là nếu sau 3 tháng ko có việc làm thì tư cách lưu trú sẽ bị cắt. Nếu vậy thì người nước ngoài sẽ không bao giờ dùng được bảo hiểm thất nghiệp sao??

Câu trả lời là nếu 3 tháng bạn không làm gì thì mới bị cắt còn bạn có thể chứng minh mình đang tìm việc nhưng chưa có thì bạn vẫn có thể ở lại Nhật đến hết thời hạn visa.

Thủ tục xin bảo hiểm thất nghiệp các bạn có thể làm ở hello work. Chú ý cần có giấy 離職票

3. Một số agent giúp tìm việc hiệu quả

Mình đã tìm việc thông qua 2 agent lớn là doda và workport.

Về đánh giá cá nhân thì doda có nhiều job hơn và thu nhập cũng cao hơn nhưng tỷ lệ tạch từ vòng hồ sơ khá cao.

Cả 2 agent này đều sẽ có 1 bạn người Nhật follow cùng mình đến khi mình tìm được việc. Vì thế nếu có vấn đề gì có thể hỏi trực tiếp các bạn đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *